không ngưng thay đổi hoặc chấp nhận chết mòn. |
Quy luật này cũng áp dụng trong thế giới kinh doanh, tài chính, chính trị và các mối quan
hệ ngày nay. Nó còn đúng ở quy mô quốc gia, doanh nghiệp và mức độ cá nhân, như bạn và
tôi. Bất kỳ thứ gì giữ nguyên hiện trạng quá lâu, thì sẽ không bền vững lâu dài.
Trước khi bước sang thập kỷ 70, Thụy Sĩ là nước dẫn đầu thị trường thế giới trong lĩnh
vực sản xuất đồng hồ đeo tay. Lượng sản phẩm nước này sản xuất và bán ra chiếm 50%
tổng số đồng hồ đeo tay trên toàn thế giới. Ngày nay, thị phần của Thụy Sĩ giảm xuống chưa
đến 3%. Chuyện gì đã xảy ra? Chính việc phát minh ra những chiếc đồng hồ kỹ thuật số
(đồng hồ thạch anh) đã nghiền nát phần lớn ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ cơ của
Thụy Sĩ.
Trớ trêu thay, chính một kỹ sư người Thụy Sĩ lại là cha đẻ của chiếc đồng hồ kỹ thuật số
(digital). Chàng kỹ sư này đã trình bày ý tưởng của mình cho doanh nghiệp anh đang làm
việc, giải thích cặn kẽ rằng anh đã phát minh ra chiếc đồng hồ mang tính cách mạng thể
hiện thời gian dưới dạng số và không cần lên dây cót. Tuy nhiên, cấp trên đã chế giễu ý
tưởng của anh và nói, “chẳng ma nào bỏ tiền ra mua chiếc đồng hồ không có kim chỉ giờ.
Đúng là ngớ ngẩn!” Những người Thụy Sĩ này đã chắc mẩm sẽ không ai quan tâm đến chiếc
đồng hồ như vậy, thế nên họ vứt ý tưởng đó qua một bên, thậm chí còn chẳng buồn đăng ký
bằng sáng chế.
Vài năm sau đó, người Nhật (hãng Seiko) và người Mỹ (tập đoàn Texas Instruments) phát
hiện ra phát minh chưa được đăng ký bằng sáng chế này, thế là họ sao chép ý tưởng và
quyết định sản xuất hàng loạt. Chiếc đồng hồ digital trở thành sản phẩm chấn động toàn
cầu. Kết quả là doanh thu từ việc kinh doanh đồng hồ đeo tay ở Nhật và Mỹ tăng cao trong
khi ngành công nghiệp đồng hồ ở Thụy Sĩ thất thu hàng triệu đô cùng rất nhiều người mất
việc. Bài học ở đây quá rõ ràng. Nếu cứ vin vào những niềm tin hạn hẹp rằng mọi việc phải
được thực hiện theo một hướng duy nhất thì dần dần ta sẽ trở nên ngoan cố, tự mãn và
chống lại sự thay đổi, chẳng mấy chốc ta sẽ thấy mình trắng tay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét