Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2017

NGỦ QUÊN TRÊN CHIẾN THẮNG CỦA NGÀY HÔM QUA BÀI HỌC ĐẮT GIÁ MÀ NOKIA VÀ MOTOROLA MẮC PHẢI.


NAY BÁ CHỦ, MAI THẤT THỦ



Trên thương trường thế giới ngày nay, thị trường, đối thủ cạnh tranh và cả công nghệ
thay đổi đến mức chóng mặt. Một công ty hôm nay đang làm mưa làm gió chỉ vài năm nữa
thôi có thể bị lãng quên. Để không bị soán ngôi, các doanh nghiệp phải không ngừng thay
đổi, cải tiến với vận tốc ánh sáng.
Nếu doanh nghiệp không thay đổi kịp với môi trường bên ngoài, xem như là họ chết chắc.”Jack Welch, CEO huyền thoại của tập đoàn General Electric

TẠI SAO MOTOROLA PHÁ SẢN?

Ngay cả những thương hiệu nổi tiếng khắp hành tinh cũng không ngoại lệ. Nhắc đến
Motorola, người ta từng nghĩ ngay đến điện thoại di động. Thật vậy, Motorala là hãng phát
minh ra điện thoại di động vào khoảng những năm cuối thập kỷ 80, thống lĩnh thị trường
điện thoại di động với hơn 80% thị phần. Nhưng ngày nay (theo số liệu thống kê năm
2011), thị phần ấy tụt xuống dưới mức 9,5% và hậu quả là họ thất thu hàng trăm triệu đô
mỗi năm.
Một lần nữa, Motorola chết vì cứ bám víu vào những thứ đã lỗi thời. Ban đầu, điện thoại
di động sử dụng công nghệ analog – công nghệ mà Motorola chiếm ưu thế vượt trội. Vài
năm sau, vào những năm 90, công nghệ digital bắt đầu xuất hiện. Công nghệ mới này không
chỉ cho phép người dùng đàm thoại mà còn xem và gửi tin nhắn, hình ảnh, nhạc, video bằng
điện thoại di động.
Motorola phạm phải một sai lầm chết người khi “trung thành” với công nghệ analog và
không chuyển đổi sang công nghệ digital. Sai lầm này đã giúp Nokia nhảy vào thị trường
béo bở và kinh doanh nhãn hiệu điện thoại di động mới có thể chụp hình, nghe nhạc và gửi
tin nhắn. Đến khi Motorola thức tỉnh và quyết định đi theo công nghệ digital thì đã quá
muộn. Điện thoại của Nokia lúc này bán đắt như tôm tươi và họ đẩy Motorola ra khỏi ngôi
vị dẫn đầu bằng 35% thị phần vào năm 2000. Trong khi Nokia lên như diều gặp gió thì
Motorola ngày một lụi tàn.

NOKIA NGỦ QUÊN TRÊN CHIÊN THẮNG VÀ CÁI GIÁ PHẢI TRẢ?
Rồi đến lượt Nokia ngủ quên trên chiến thắng. Kể từ năm 2003, thị phần của Nokia giảm
từ 35% xuống còn 25% (năm 2011). Lý do? Người tiêu dùng trên thế giới chuyển sang các
nhà sản xuất điện thoại thông minh như Research In Motion (Blackberry), Microsoft, LG,
Samsung, và mới đây nhất là điện thoại iPhone của hãng Apple.

Trong lúc Nokia vẫn tiếp tục cho ra lò hàng trăm điện thoại di động digital thì các doanh
nghiệp như Apple bắt đầu giới thiệu một thế hệ điện thoại thông minh mới kết hợp giữa
điện thoại, máy nghe nhạc, máy vi tính, máy chụp hình kèm vô số ứng dụng có thể tải trực
tuyến.
Người dùng không còn hứng thú với những chiếc điện thoại đơn thuần nữa. Cái họ muốn
chính là một thiết bị liên lạc – một món “đồ chơi” thông minh mà người ta cần gì nó cũng
đáp ứng. Lần này khi Nokia “rục rịch” thay đổi thì rất nhiều thị phần của hãng đã rơi vào tay
Research in Motion, Apple và Samsung. Khi Apple tung ra ứng dụng iCloud– một công nghệ cho phép người dùng lưu trữ và đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị vi tính trực tuyến của họ. Ứng dụng này đã khiến máy vi tính để bàn truyền thống và ổ cứng trôi vào dĩ  vãng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

💎  Giàu là do tư duy Thông minh là do luyện tập Chẳng có số mệnh gì ở đây cả ! Tỉnh táo lên Đừng mơ hồ nữa Đứng dậy và hành động đi nào ! Đ...